ปรัชญา แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย จุดมุ่งหมายของการศึกษาปฐมวัย การศึกษาปฐมวัย พัฒนาการและคุณค่าของศิลปะ ความหมายแะความสำคัญของศิลปะสำหรับเด็ก ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย

วันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

จุดมุ่งหมายของการศึกษาปฐมวัย

                                                 จุดมุ่งหมายของการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย     
          


การจัดการศึกษาปฐมวัยเป็นการจัดการศึกษาที่แตกต่างหลากหลายไปจากการศึกษาอื่นโดยมีรูปแบบและจุดหมายที่จัดแตกต่างไปตามสภาพความต้องการ นโยบายหรือหลักปรัชญาการศึกษาของแต่ละหน่วยงานที่จัด แต่มีจุดประสงค์เดียวกัน คือ เน้นพัฒนาเด็กทุกๆด้าน (Whole childซึ่งการให้การศึกษาอบรมและเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยอย่างถูกต้องเหมาะสมย่อมมีความสำคัญต่อประเทศชาติอย่างยิ่ง เพราะถ้าเด็กในวัยนี้ได้รับการส่งเสริมอย่างถูกต้อง เหมาะสมจะส่งผลดีและเป็นรากฐานต่อการพัฒนาและการศึกษาระดับอื่นด้วย  






                                                               

                กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ (2546 :31) ได้กำหนดจุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3 - 5 ปี มุ่งให้เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจสังคมและสติปัญญา ที่เหมาะสมกับวัย ความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคล จึงกำหนดจุดมุ่งหมาย ซึ่งถือเป็นมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ดังนี้
                                1. ร่างกายเจริญเติบโตตามวัย และมีคุณลักษณะที่ดี
                                2. กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรง ใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
                                3. มีสุขภาพจิตดี และมีความสุข
                                4. มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจดีงาม
                                5. ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหว และรักการอออกกำลังกาย
                                6. ช่วยเหลือตนเองได้เหมาะสมตามวัย
                                7. รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และความเป็นไทย
                                8. อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข และปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
                                9. ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
                                10. มีความสามารถในการคิดและแก้ปัญหาได้เหมาะสมกับวัย
                                11. มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
                                12. มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และทักษะในการแสวงหาความรู้

แหล่งอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น